NGÀNH HẢI QUAN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP LOGISTICS VIỆT NAM 08/2023

Ngành hải quan hỗ trợ doanh nghiệp logistics Việt Nam 08/2023

Ngành hải quan hỗ trợ ngành logistics Việt Nam 08/2023

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu Việt Nam, cơ quan hải quan đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cải tiến, hiện đại hoá công tác hải quan, tạo điều kiện thuận lợi giúp hoạt động logistics thúc đẩy nhanh tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hoá.

1. Bước tiến của ngành logistics Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong những năm vừa qua, ngành logistics Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc với tăng trưởng trung bình khoảng 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và hoạt động cung cấp dịch vụ logistics ngày một tăng lên, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu Việt Nam lên mốc cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD trong năm 2022, thể hiện vị trí quan trọng của Việt Nam trên thị trường xuất nhập khẩu thế giới.

Ngoài ra, trong năm 2023, ngành hải quan sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của thông quan hàng hóa. Quy trình xử lý thông quan khép kín và chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ được đặt lên hàng đầu, từ khi hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu cho đến khi nó được vận chuyển đến đích. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp logistics, các cơ quan hải quan và các bên liên quan khác, như vận chuyển viên và cảng biển. Việc cải tiến quy trình thông quan và tăng cường hợp tác giữa các bên sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc xử lý hàng hóa và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp logistics trên thị trường quốc tế.

2. Công nghệ đóng vai trò trong sự tiến bộ của ngành logistics Việt Nam

Công nghệ đóng vai trò trong sự tiến bộ của ngành logistics Việt Nam
Công nghệ đóng vai trò trong sự tiến bộ của ngành logistics Việt Nam

Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến bộ và cải tiến của ngành hải quan. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, và internet của vạn vật (IoT) giúp tăng cường độ chính xác và đáng tin cậy của quy trình hải quan. Các hệ thống thông tin và phần mềm đáp ứng yêu cầu của ngành hải quan sẽ được nâng cấp và hoàn thiện. Các công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp logistics theo dõi và quản lý quy trình hải quan một cách hiệu quả, từ theo dõi và quản lý tài liệu đến khai báo và xử lý thông quan. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng trong việc vận chuyển hàng hóa và tối ưu hóa quy trình logistics.

Theo Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm thành phố làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá trung bình chiếm khoảng 40% và số thu chiếm khoảng 1/3 toàn ngành,  nơi đây quy tụ đầy đủ các hình thức xuất, nhập khẩu hàng hoá cũng như các phương thức vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu, quá cảnh (kể cả vận chuyển bằng đường sắt quốc tế) với cảng biển nhộn nhịp nhất nước là cảng Cát Lái, sân bay quốc tế lớn nhất nước là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

3. Trách nhiệm của doanh nghiệp logistics Việt Nam

Trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam
Trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam

Tuy nhiên, để đạt được những cải tiến và phát triển trong ngành hải quan và doanh nghiệp logistics, sự hợp tác và cùng nhau làm việc là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp logistics cần tăng cường tương tác và giao tiếp với cơ quan hải quan, chia sẻ thông tin và đồng hành trong quá trình thông quan hàng hóa. Đồng thời, chính phủ và các cơ quan quản lý cần lắng nghe và đáp ứng những yêu cầu và đề xuất từ doanh nghiệp logistics, tạo điều kiện thuận lợi để họ phát triển và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

4. Kết luận:

Tóm lại, trong năm 2023, ngành hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp logistics. Sự áp dụng các công nghệ mới, đơn giản hóa quy trình, tăng cường hợp tác và cung cấp chính sách ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp logistics tăng cường tính cạnh tranh và nâng cao hiệu suất trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp logistics mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp và khắc nghiệt.

 

Muốn biết thêm thông tin, hãy liên hệ qua:

VẬN TẢI HẬU CẦN HÀNG KHÔNG VIỆT – GIÁ CƯỚC RẺ CHO NGƯỜI VIỆT

———————————————————————————————————————————————–

VIETAVIATION CARGO COMPANY
☎ Tel/zalo: 0944419368 – Mr.Thành
? Văn phòng: 51B Hồng Hà , phường 2, quận Tân Bình, TP HCM
? Email: agency@vietairfreight.com
Tham khảo nhiều thông tin về logistics qua: Vietsupplychain ; Vietairfreight
XEM THÊM:

Leave Comments

0842001900
0842001900